Chủ động theo dõi tình hình thời tiết, ứng phó với mưa lũ, ngập lụt do ảnh hưởng của bão, xả lũ hồ chứa trên địa bàn huyện

Hiện nay, một số hồ chứa nước trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã đầy nước và đang phải điều tiết, xả lũ qua tràn, trong khi đó, tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp; có thể phát sinh những hình thế thời tiết, thủy văn nguy hiểm. Nếu những ngày tới, mưa to kéo dài, lưu lượng về các hồ chứa nước lớn thì các công trình thủy lợi vẫn phải tiếp tục xả nước điều tiết qua tràn để đảm bảo an toàn công trình, vì vậy, khả năng ngập lụt rất dễ xảy ra ở vùng hạ du.

Hồ Sông Quao xả tràn gây ngập lụt hoa màu, chuồng trại của nhân dân dọc sông Cái

Do đó, việc chủ động theo dõi tình hình thời tiết, ứng phó với mưa lũ, ngập lụt do ảnh hưởng của bão, xả lũ hồ chứa trên địa bàn huyện là yêu cầu thường nhật của các cấp, ngành và xã, thị trấn. Từng cơ quan, đơn vị có liên quan cần tổ chức trực ban 24/24 giờ để cập nhật tình hình thời tiết, không chủ quan, lơ là, nhất là những ngày nghỉ hàng tuần (thứ bảy, chủ nhật) và ban đêm để chủ động trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

UBND các xã, thị trấn cũng cần kiểm tra, rà soát ngay các khu vực dân cư hạ lưu dọc ven sông, suối, ao, bàu, vùng trũng thấp thường bị ngập lụt, sạt lở đất để có phương án di dời, sơ tán hợp lý khi có xảy ra bão, lũ, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện, lực lượng, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó và triển khai di dời, sơ tán nhân dân; sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lũ, ngập lụt tại xã, thị trấn.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO