Tin tức

Hàm Thuận Bắc tăng cường quản lý quy hoạch đất trồng lúa

 Thời gian qua, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã quán triệt và triển khai thực hiện khá nghiêm túc Thông báo số 437-TB/HU, ngày 21/5/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “tăng cường các giải pháp ngăn chặn tình trạng trồng thanh long trên đất lúa”. Tuy nhiên, gần đây, giá trái thanh long ổn định ở mức cao đã kích thích người dân mở rộng diện tích thanh long, nhiều trường hợp trồng trên ruộng lúa, nhưng việc phát hiện, xử lý chưa kịp thời, thiếu kiên quyết.

Để quản lý chặt quy hoạch đất trồng lúa theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo 379-TB/TU, ngày 24/3/2014, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu:

1- Các cấp, các ngành phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến làm cho mọi người hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc quản lý chặt quy hoạch đất trồng lúa theo chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước là nhằm bảo đảm an ninh lương thực; mọi hành vi vi phạm chuyển đất trồng lúa sang mục đích khác trái với quy hoạch phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; từ đó nâng cao trách nhiệm chấp hành và tham gia giám sát thực hiện quy hoạch.

2- UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và UBND xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai theo phân cấp. Tổ chức công khai quy hoạch đất trồng lúa để mọi người biết và thực hiện nghiêm túc. Chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác này; chú ý phân công cán bộ bám địa bàn để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm ngay từ đầu. Chỉ đạo các ban, ngành huyện liên quan hướng dẫn các xã, thị trấn về thủ tục, hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở chủ trương sử dụng linh hoạt đất trồng lúa của Trung ương, UBND huyện chỉ đạo rà soát, có kế hoạch chuyển diện tích đất trồng lúa có năng suất thấp sang sản xuất các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn theo đúng hướng dẫn của các ngành chức năng ở Trung ương và Tỉnh.

3- Đảng ủy các xã, thị trấn phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai của các cấp, các ngành từ xã, thị trấn đến thôn, khu phố. Định kỳ hàng tháng, đồng chí Bí thư Đảng ủy phải làm việc với UBND cấp mình và Bí thư chi bộ thôn, khu phố để nghe báo cáo và chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai trên địa bàn.

4- HĐND, Mặt trận, đoàn thể các cấp cần phát huy đúng mức vai trò của mình trong giám sát trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện quy hoạch đất trồng lúa của chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức.

5- Giao Văn phòng Huyện ủy kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Công văn này; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Huyện ủy để theo dõi, chỉ đạo./.


Các tin khác