Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đảng ta khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng Chủ nghĩa xã hội”(1). Hiện nay, đoàn viên, thanh niên là lực lượng quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong suốt chiều dài lịch sử đất nước, thanh niên luôn nêu cao tinh thần cách mạng, truyền thống yêu nước, khí chất anh hùng, tinh thần bất khuất của dân tộc, luôn đi đầu, tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc. Đoàn Thanh niên được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Qua nhiều thời kỳ đấu tranh cách mạng, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, tổ chức Đoàn đã kịp thời đổi mới, thích nghi để phát triển, nhưng vẫn kiên định bản lĩnh chính trị, giữ vững vai trò, tính tiên phong, xung kích của tuổi trẻ.

Thanh niên Hàm Thuận Bắc sẳn sàng lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc

Ngày nay, việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với hội nhập quốc tế, chuyển đổi số đã tạo ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức cho tổ chức Đoàn Thanh niên cả nước nói chung và Đoàn Thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc nói riêng. Kế thừa tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường của thế hệ cha anh, bắt nhịp với điều kiện mới, Đoàn Thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc đã và đang phát huy ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẳn sàng có mặt ở mọi lúc mọi nơi, không ngại khó khăn, gian khổ và sẳn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và các văn bản cấp trên được Đoàn Thanh niên huyện quan tâm, triển khai thực hiện gắn với thực hiện ba phong trào “Phong trào Thanh niên tình nguyện”, “Phong trào tuổi trẻ sáng tạo”, “Phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và ba đồng hành “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng” đã từng bước lan tỏa, đi sâu vào đời sống của đoàn viên, thanh niên đã góp phần chăm lo nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của của đoàn viên, thanh niên, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên được Đoàn các cấp cụ thể hóa, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nguyện vọng, tâm lý, sở thích chính đáng của đoàn viên, thanh niên, thông qua nhiều hoạt động, như: các Hội thi trực tuyến (tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc, tìm hiểu Lịch sử huyện Hàm Thuận Bắc, tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp,..); chương trình tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa “Tòa giả định” hay “Diễn đàn tư vấn pháp luật”,…qua đó đã giúp hoạt động tuyên truyền trở nên gần gũi, tiếp cận với hàng ngàn thanh thiếu niên. Việc đấu tranh, phản bác với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch được Đoàn Thanh niên toàn huyện chú trọng, thông qua hoạt động tuyên tuyền trực tiếp, đặc biệt là hoạt động của trang fanpage của Đoàn Thanh niên Hàm Thuận Bắc đã thu hút được hơn 4.300 lượt theo dõi, hơn 3.700 lượt thích. Qua đó, đã tích cực phản bác các tin xấu, độc, không đúng sự thật và kịp thời truyền tải các thông tin chính thống, những hoạt động, hình ảnh đẹp, những gương người tốt, việc tốt,… đến đoàn viên, thanh niên.

Lễ khởi công xây dựng cầu thép dân sinh – Tuyến đường thanh niên tại xã Thuận Minh

Thông qua quá trình hoạt động, tổ chức Đoàn Thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc không ngừng được củng cố, hiện nay trên địa bàn huyện có 30 cơ sở Đoàn trực thuộc huyện, với hơn 4,8 nghìn đoàn viên, thanh niên; công tác tập hợp thanh niên ngày càng được đổi mới về cả nội dung và hình thức, đã hình thành 36 câu lạc bộ, đội nhóm, hội nhóm theo nghề nghiệp, sở thích; công tác chăm sóc, giáo dục, thiếu niên, nhi đồng được quan tâm, qua hoạt động “Tiến bước lên Đoàn”, các hội thi “Chỉ huy Đội giỏi”,…đã tạo được nguồn kết nạp cho lực lượng Đoàn; Đoàn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện nhà. Đã có hàng nghìn thanh niên được vào hàng ngũ của Đoàn, hàng trăm đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp vào Đảng. Đội ngũ cán bộ Đoàn là nguồn cán bộ trẻ, chất lượng của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp, nhiều cán bộ Đoàn cấp huyện đã và đang giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh và huyện. Nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng trên nhiều lĩnh vực, như: học tập, lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi, khoa học kỹ thuật,…

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc đã phát huy được tính xung kích, tình nguyện, đi đầu, chủ động thực hiện các giải pháp, công trình, phần việc chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, chú trọng đến các công trình, sản phẩm mang tính lâu dài, hiệu quả thiết thực. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội. Đoàn Thanh niên huyện, đã đạt được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, nhiều năm được xếp loại tập thể “Lao động xuất sắc”.

Bên cạnh đó, trong xu hướng vận động, phát triển của đất nước gắn với hội nhập quốc tế, chuyển đổi số đã và đang tạo ra những thách thức lớn cho Đoàn Thanh niên, nhất là suy thoái kinh tế, tài chính, tệ nạn xã hội, vấn đề về chủ quyền biển, đảo,…Để thực hiện tốt vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chúng ta cần phải:

Một là, Đoàn Thanh niên tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp thông qua các chương trình, kế hoạch; xác định rõ những công việc, trách nhiệm của từng tổ chức Đoàn, Đội, mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, lối sống văn hóa, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, rèn luyện tâm trong, trí sáng, xây dựng hoài bảo lớn. Chú trọng công tác tuyên truyền, học tập và vận dụng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII của Đảng. Công tác tuyên truyền cần đáp ứng tính thực tiễn, áp dụng phù hợp với từng đối tượng. Thường xuyên đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, tin xấu độc của các thế lực thù địch, thực hiện tốt công tác định hướng tư tưởng trong thanh niên. Bản thân đoàn viên, thanh niên cần phải ra sức học tập, trau dồi đạo đức cách mạng, khiên tốn, giản dị, cầu tiến bộ; đấu tranh, phòng, chống với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chống chủ nghĩa thực dụng, tâm lý ngại khó, ngại khổ.

Ba là, tiếp tục củng cố tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh về cả tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động. Tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; đầu tư chăm lo cho Đội Thiếu niên và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thiếu niên, nhi đồng. Đoàn Thanh niên phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình; chú trọng công tác tạo nguồn cán bộ Đoàn đảm bảo các tiêu chuẩn chung theo Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tiêu chuẩn chức danh; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Đồng chí Trần Thị Kim Lĩnh, Đoàn viên thị trấn Phú Long, Chủ cơ sở Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Bảo Long Bình Thuận được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2022.

Bốn là, cần chú ý xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về thể lực, trí tuệ và tâm hồn; có tình yêu lớn và trách nhiệm cao đối với gia đình, quê hương và đất nước. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát huy vai trò quan trọng trong phát triển bền vững đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Cần tiếp tục nêu cao tinh thần tình nguyện, chia sẻ cùng cộng đồng, chăm lo cho thiếu nhi; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đến với những người nghèo, người yếu thế...(2).

 

Ghi chú

(1) Văn kiện Đại hội Đảng toàn tập, t.67, tr.759.

(2) Một số vấn đề về lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, tr.312-313.


Các tin khác