Tin tức

Tấm gương một nữ thương binh – Cựu chiến binh

  • /
  • 17.10.2013 - 15:36

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tại chiến trường Quân khu 6, khi bọn địch nghe nói đến một phụ nữ chỉ huy của quân đội nhân dân Việt Nam là bọn chúng kinh hồn, khiếp víá vì người phụ nữ ấy rất mưu trí, dũng cảm trong chiến đầu và đã lập nhiều chiến công.Trong thời bình,bà chăm lo lao động sản xuất và tham gia tốt các hoạt động xây dựng quê hương.

Đó là Bà Đào Thị Trung Huê- Đại đội trưởng Đại đội 115 – Quân khu 6. mặc dù đã xấp xỉ ở tuổi “Thất thập” nhưng sức khỏe của bà còn rất tốt. Hiện nay, bà cư ngụ ở Thôn 1, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc. Là thương binh hạng 2/4  nhưng với tinh thần và trách nhiệm của người Đảng viên, bà sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ Đảng giao. Nhiều năm liền, bà giữ chức Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc.

Bà Đào Thị Trung Huê.

Tôi vào thôn 1, xã Thuận Minh, may mắn được gặp và tâm sự với bà Huê. Bà kể: “Tôi sinh năm 1945, trong một gia đình cách mạng. Ba Mẹ tôi đều tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trước cảnh đất nước bị Đế quốc Mỹ xâm lược, nối tiếp truyền thống của Ba Mẹ, năm 1960 khi tôi mới 15 tuổi nhưng vì lòng căm thù địch tôi tình nguyện tham gia cách mạng. Thời gian đó tôi gia nhập đội du kích xã Hàm Thạnh. Sau mấy năm, tôi được biên chế vào bộ đội chủ lực thuộc Đại đội 115, Quân khu 6. Trong các trân đánh với quân thù, tôi lập được nhiều chiến công nên nhiều năm liền tôi được bầu Chiến sỹ thi đua của đơn vị, được tặng thưởng Huân chương chiến công và Huân chương Độc lập hạng ba. Năm 1965, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được cấp trên bổ nhiệm giữ chức Đại đội trưởng, Đại đội 115. Năm 1967, bất ngờ địch đánh vào đơn vị nên tôi bị mảnh đạn pháo cắt đứt một cánh tay và được đơn vị cho về căn cứ điều trị. Sau một thời gian vết thương lành tôi lại trở về đơn vị chiến đấu. Năm 1971, tôi được chuyển về Huyện đội Hàm Thuận với chức danh Huyện đội phó, công tác cho đến năm 1980 tôi nghỉ hưu”.

Hiện nay, bà sống trong căn nhà cấp 4 và nuôi một đứa con. (Chồng bà đã hy sinh). Hàng năm bà sản xuất 1,2 ha ruộng lúa 3 vụ/năm và trồng 200 trụ thanh long. Mỗi năm sau khi trừ chi phí bà thu lãi hàng chục triệu đồng. Trong cuộc sống đời thường, bà luôn hòa đồng với mọi người, luôn giúp đỡ người nghèo, thực hiện tốt các phong trào của địa phương phát động và tham gia đóng góp các quỹ từ thiện đầy đủ.

Từ khi được bầu làm Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong xã Thuận Minh bà đã có nhiều cống hiến và đạt được nhiều thành tích nên bà được Trung ương Hội thanh niên xung phong Việt Nam tặng hai Bằng khen, Tỉnh Hội và UBND huyện tặng nhiều giấy khen. Tấm gương của bà Đào Thị Trung Huê xứng đáng để mọi người học tập noi theo.

Bài – Ảnh: Đỗ Khắc Thể 


  • |
  • 790
  • |

Các tin khác