Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Tăng cường sự lãnh đạo của đảng ủy xã, thị trấn đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Với đặc điểm là địa bàn giáp ranh với thành phố Phan Thiết, trung tâm kinh tế, xã hội của tỉnh, nhiều thanh niên địa phương thường chọn nơi đây để lao động, làm việc; do thiếu suy nghĩ, không cưỡng được sự rủ rê của bạn bè xấu, hoặc muốn thể hiện bản thân, không ít thanh niên đã sa vào sử dụng ma túy. Đây là con đường ngắn nhất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật.

Theo thống kê chưa đầy đủ, huyện Hàm Thuận Bắc hiện có trên 120 trường hợp sử dụng ma túy, rãi đều ở các xã, thị trấn (trừ 4 xã vùng cao chưa phát hiện), trong đó các địa phương có người sử dụng chất ma túy nhiều nhất là Phú Long, Hàm Thắng, Hàm Đức, Thuận Hòa. Đối tượng sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 18 đến 30, có trường hợp chưa thành niên. Bà Lê Thị Hòa, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết, khó khăn nhất trong công tác phòng, chống ma túy là đối tượng tìm cách đối phó, không chịu hợp tác với cơ quan chức năng để kiểm tra, xác định có sử dụng ma túy hay không; bên cạnh đó không ít gia đình bênh vực, không phối hợp với địa phương để tuyên truyền, vận động đối tượng cai nghiện.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn, cuối tháng 5/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 4 đoàn kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Kế hoạch số 53-KH/HU, ngày 10/11/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động 28-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới đối với đảng ủy và người đứng đầu 8 xã Thuận Hòa, Hàm Phú, Hàm Chính, Hồng Liêm, Hàm Liêm, Thuận Minh, Hồng Sơn, Hàm Đức. Qua kiểm tra, nổi lên một số vấn đề như công tác tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy của các cấp ủy chưa sâu rộng, thiếu thường xuyên, nên nhận thức của người dân còn có mặt hạn chế; tình hình sử dụng ma túy ở các địa phương có nhiều diễn biến phức tạp, một số xã có tỷ lệ người mua bán, nghiện ma túy cao như Hàm Đức 14 trường hợp, Thuận Hòa 12 trường hợp, Hàm Chính 11 trường hợp. Một số xã trước đây không có người sử dụng, nay phát sinh mới (Hồng Liêm 5 trường hợp; Hàm Phú 3 trường hợp; Thuận Minh 1 trường hợp). Số đối tượng sử dụng, mua bán ma túy ở các xã trên có su hướng tăng, nhưng các cấp ủy còn lúng túng trong công tác chỉ đạo, vận động, quản lý đối tượng vi phạm; một số nơi chậm xây dựng mô hình về phòng, chống ma túy, nên hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng ngừa và kiểm soát ma túy ở các địa phương chưa cao.

Để nâng cao công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất đối tượng sử dụng mới và kiểm soát, quản lý, cai nghiện có kết quả đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn, cấp ủy các xã, thị trấn phải quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, thiết thực, rộng khắp để nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội; triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của ma túy trong cộng đồng, như chỉ đạo Công an, Quân sự xã, thị trấn phối hợp tuần tra, kiểm soát, nhất là địa bàn giáp ranh, tụ điểm phức tạp để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng mua, bán ma túy; củng cố hồ sơ đưa đối tượng sử dụng ma túy vào quản lý theo quy định. Bên cạnh đó rà soát, nắm chắc các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, lập hồ sơ đưa vào quản lý và xử lý theo đúng quy định của pháp luật; phân công các đoàn thể quản lý, giúp đỡ, giáo dục đối tượng cai nghiện ma túy tại nhà để tiến bộ, hòa nhập cộng đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao hiệu quả các mô hình về phòng, chống và kiểm soát ma túy hiện có, đồng thời thành lập thêm những mô hình mới để nâng cao nhận thức trong nhân dân. Đảng ủy xã, thị trấn hàng tháng phải tổ chức giao ban và chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy, không để tình hình sử dụng ma túy diễn biến phức tạp ở địa phương./.


Các tin khác