Tin tức

Huyện Hàm Thuận Bắc: Công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ đạt nhiều kết quả tích cực

  • /
  • 17.10.2013 - 8:40

Những năm gần đây, công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên Hiệp Phụ nữ các cấp ở huyện Hàm Thuận Bắc quan tâm triển khai thực hiện, xem đây là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện công bằng xã hội.

 Năm 2011, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Hàm Thuận Bắc  đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác Bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2011-2015 phù hợp với điều kiện, thực tế của địa phương, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ, từng bước thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trên thực tế.   

                                                                                    

Từ đó đến nay, bám sát vào kế hoạch của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong huyện luôn quan tâm tuyên truyền, vận động và tạo mọi điều kiện để nâng cao nhận thức cho cán bộ, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy công tác này ở huyện Hàm Thuận Bắc đã đạt được những kết quả khá tích cực.                                                                                                                           

Trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ. Đến nay toàn huyện có 201 cán bộ, công chức nữ, chiếm 33,7% so với tổng số cán bộ, công chức của huyện; riêng ngành giáo dục, tỉ lệ cán bộ nữ hơn 82% và ngành y tế trên 67%; tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016 chiếm 7% và nữ tham gia HĐND xã, thị trấn chiếm 24% trong tổng số đại biểu; đặc biệt có tới 8/17 xã, thị trấn và 7/22 phòng, ban chuyên môn của huyện có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Hầu hết cán bộ nữ được đào tạo, bồi dưỡng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Riêng trong ngành giáo dục, những năm học gần đây, huyện đã duy trì thực hiện tốt các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, nhờ vậy đến nay, 100% cán bộ, giáo viên nữ có trình độ đạt chuẩn trở lên; số lượng nữ tham gia công tác quản lý ngày càng tăng, ngoại trừ bậc mầm non có 100% cán bộ quản lý là nữ thì hiện nay, tỷ lệ này ở bậc tiểu học là 37% và trung học cơ sở 27%.

Trong lĩnh vực kinh tế, lao động và việc làm, chị em phụ nữ luôn được đối xử bình đẳng tại nơi làm việc cũng như đảm bảo điều kiện việc làm. Tiền công, tiền lương và các chế độ đối với lao động nữ đều được giải quyết đầy đủ theo quy định. Đặc biệt, phụ nữ nghèo người dân tộc thiểu số và ở địa bàn nông thôn được tiếp cận với thị trường lao động, được các cấp Hội phụ nữ trong huyện tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Tính từ năm 2011 đến nay, có hơn 1.830 lao động nữ được tạo điều kiện học nghề, trên 7.200 phụ nữ được giải quyết việc làm và gần 7.700 lượt chị được Hội phụ nữ các cấp giải ngân các nguồn vốn do Hội quản lí cho vay hơn 103 tỉ đồng để phát triển kinh tế, nhờ đó đời sống chị em được cải thiện, hộ phụ nữ nghèo giảm rõ rệt, khoảng cách về giới trong lao động, việc làm trên địa bàn huyện cũng được rút ngắn.             

                                                                            

Cùng với sự hỗ trợ phát triển kinh tế, công tác chăm sóc sức khỏe nữ giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em luôn được quan tâm. Từ năm 2011 đến nay, tỷ lệ nữ có thai được khám đủ, đúng định kì trên địa bàn huyện đạt xấp xỹ 100%; tổ chức tiêm chủng và uống Vitamin A phòng chống khô mắt cho 100% trẻ em; đặc biệt mọi trẻ em được bình đẳng giới trong chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, nhờ vậy tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở huyện Hàm Thuận Bắc hiện nay giảm chỉ còn 10,72%, vượt kế hoạch đề ra đến cuối nhiệm kỳ (dưới 12%).

Trên lĩnh vực văn hóa thông tin, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện đã thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới với nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức cho từng gia đình, trong đó tập trung ưu tiên tuyên truyền cho các gia đình có nguy cơ cao xảy ra bạo lực. Song song với đó, vận động 29 thôn, khu phố thành lập Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và 86 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình. Nhờ vậy, số vụ bạo lực gia đình hàng năm trên địa bàn huyện giảm rõ rệt, năm 2011 xảy ra 251 vụ, đến năm 2012 giảm xuống chỉ còn 211 vụ và 6 tháng đầu năm 2013 chỉ xảy ra 37 trường hợp.                                                                                          

Từ những kết quả trên, có thể nhận thấy rằng với sự nỗ lực của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện, cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở địa phương, công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc trong thời gian qua đã có những bước chuyển khá quan trọng. Nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác bình đẳng giới, về vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội đã có những tiến bộ đáng kể. Vai trò của phụ nữ được nâng lên một bước. Khoảng cách giới trong nghề nghiệp, việc làm dần được thu hẹp. Phụ nữ được tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực xã hội. Đây có thể coi là tiền đề vững chắc để huyện Hàm Thuận Bắc tiến tới thực hiện thành công kế hoạch 5 năm công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ đến năm 2015.

Linh Nguyễn


  • |
  • 784
  • |

Các tin khác