Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Thôi dùng nước đóng chai nhựa, hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp, thiết yếu trong cuộc sống, có mặt mọi nơi, dễ mua, dễ sử dụng, đó chính là tiện ích của đồ dùng được sản xuất từ nhựa. Nhưng mặt trái lớn nhất là tác hại đối với môi trường tự nhiên vì lượng thải ra lớn, lại khó phân hủy, khó xử lý khi trở thành rác thải. Nhận thức về mặt trái của rác thải nhựa, nhất là nhựa dùng 1 lần gây ra cho môi trường, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc hạn chế sử dụng đồ dùng nhựa sử dụng 1 lần và để làm gương cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện nâng cao ý thức về tác hại của rác thải nhựa, lãnh đạo Cơ quan Huyện ủy thống nhất sẽ thôi dùng nước uống đóng chai (thường dùng loại 300 mm lít) trong các cuộc họp, hội nghị, liên hoan... từ tháng 8/2019 trở đi.

Trung bình mỗi tháng, Cơ quan Huyện ủy và các bộ phận, đoàn thể trong Cơ quan tổ chức 16 cuộc họp, hội nghị lớn, nhỏ, dùng khoản 22 thùng nước đóng chai (loại 24 chai 300 mm lít). Như vậy 4 tháng qua, dùng khoản 88 thùng (2112 chai), ước tính 1 năm dùng khoản 6400 chai, đồng nghĩa với việc có từng ấy lượng chai nhựa sử dụng 1 lần thải ra. Vẫn biết rằng phần lớn vỏ chai này sẽ được cơ sở thu mua tái chế để tạo thành sản phẩm nhựa khác, nhưng việc tái chế đồ nhựa không thể thực hiện mãi vì chất liệu nhựa đến lúc không thể tái chế. Hiện nay trên phạm vi toàn huyện lượng rác thải nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần vô cùng lớn. Thế giới thống kê Việt Nam là một trong những nước sử dụng và thải ra đồ nhựa nhiều nhất, đương nhiên sẽ có phần "đóng góp" của huyện ta. Do đó, quyết định dừng sử dụng nước đóng chai nhựa trong hoạt động của Cơ quan Huyện ủy rất ý nghĩa và được cán bộ, công chức trong hưởng ứng. Khi đưa ra quyết định này, lượng nước đóng chai còn khá lớn trong kho, do đó Thủ trưởng Cơ quan yêu cầu chỉ sử dụng những chai lẻ đã mở vỏ thùng, với những thùng còn nguyên thì thương lượng với cơ sở cung cấp để đổi trả, khi dùng hết số hiện có sẽ thôi mua mới. Đây là việc làm hữu ích, đối với môi trường và cả việc tiết kiệm tiền cho Cơ quan, tạo sức lan tỏa lớn đến cơ sở.

Dưới góc độ bảo vệ môi trường, có thể thấy rõ lợi ích trước mắt và lâu dài của việc này, con số 6400 chai nhựa trong 1 năm là không hề nhỏ. Nếu có tái chế cũng phải dùng lượng lớn năng lượng, khi không còn tái chế được nếu không xử lý tốt sẽ vươn vãi góp phần hủy hoại môi trường. Trong công đoạn xử lý rác thải nhựa, dù đúng quy trình khoa học cũng góp phần tác động xấu đến môi trường, tốn diện tích đất để chôn lấp. Để việc này trở thành thói quen, Chi bộ, Cơ quan, Công đoàn kêu gọi đảng viên, cán bộ, công chức, nhân viên hưởng ứng việc hạn chế dùng đồ nhựa dùng 1 lần trong hoạt động tại Cơ quan và sinh hoạt tại gia đình.

Lợi ích về tài chính, nếu không dùng nước đóng chai mỗi năm sẽ tiết kiệm cho Cơ quan hơn 6 triệu đồng. Một năm dùng khoản 6400 chai nước, mỗi chai 3.000 đồng, như vậy phải chi 19 triệu đồng và trung bình 10 ngày công để phân phối, thu hồi, dọn vỏ chai nhựa. Từ tháng 8/2019 trở đi nước đóng chai được thay bằng nước đóng bình loại 20 lít (trị giá 54.000 đồng/1 bình) dùng ly, lọ thủy tinh, sứ để uống. Qua sử dụng 4 tháng, trung bình mỗi cuộc họp, hội nghị dùng chưa đến 1 thùng, như vậy mỗi năm dùng khoản 150 thùng, trị giá 8,1 triệu đồng; tiền chi mua 1 máy nước nóng lạnh khoản 3,3 triệu đồng (dùng ít nhất 3 năm); đồ dùng thủy tinh, sứ gần 1 triệu đồng (dùng ít nhất 1,5 năm), chi 600.000 đồng tiền điện cho máy nước nóng (mỗi năm 200kw), công phân phát, thu hồi vệ sinh ly, lọ giảm so với nước chai.

Sức lan tỏa, khi Cơ quan Huyện ủy đề xuất chủ trương này được các bộ phận, đoàn thể và cán bộ, công chức trong Cơ quan ủng hộ. Cùng nhận thức này, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Hội đồng nhân dân huyện, UBND huyện đồng tình và tiến hành thực hiện trong hoạt động các cơ quan đó. Như vậy Cơ quan Huyện ủy đi đầu thực hiện, tiếp đến HĐND, UBND, UBMT TQ VN huyện đồng loạt thực hiện. Huyện ủy và UBND huyện chủ trương không ra văn bản đề nghị cơ sở thực hiện việc tốt này mà tập trung vô nêu gương thực hiện sẽ tạo tính lan tỏa đến các cấp, ngành và hy vọng lan rộng ra dân. Nhiều phòng, ban, cơ quan, đơn vị huyện và xã, thị trấn nhận thấy lợi ích này đã hưởng ứng thực hiện. Hiện vẫn còn cơ quan, địa phương chưa thực hiện chủ yếu vì lý do khách quan do lượng nước mua trước khi có chủ trương này nên khi sử dụng hết sẽ hưởng ứng.

Trong năm 2020, các cấp ủy từ cơ sơ đến huyện sẽ tiến hành đại hội chi, đảng bộ cấp mình. Như thường lệ sẽ sử dụng một lượng lớn nước đóng chai, nhưng ở kỳ đại hội này dự kiến sẽ được thay thế bằng nước bình lớn như đã nói trên. Riêng đại hội cấp huyện (Đại hội XI năm 2015) có hơn 400 đại biểu, khách mời, người phục vụ, diễn ra trong 2 ngày ước tính dùng gần 2000 chai nước (300mml); 37 cấp ủy cơ sở đại hội ước tính dùng hơn 4000 chai nước. Như vậy, nếu kỳ đại hội trong năm 2020 thực hiện sẽ góp phần hạn chế đáng kể thải ra môi trường đồng thời tiết kiệm ngân sách cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với nhận thức chung góp phần gìn giữ môi trường, năm 2020 ước tính có 95% cơ quan, đơn vị huyện và xã, thị trấn thực hiện việc này, sẽ chuyển từ phong trào thành việc thực hiện lâu dài. Nhưng hơn hết đó là nhận thức về nguy hại của rác thải nhựa. Việc làm này nếu được tuyên truyền, phổ biến tốt sẽ lan tỏa đến không chỉ cán bộ mà đến dân, không chỉ chai nhựa mà còn các loại vỏ, bao bì nilon dùng 1 lần khác, không chỉ trong hoạt động công vụ mà thực hiện cả trong sinh hoạt hàng ngày.


Các tin khác