Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Cựu chiến binh với công tác chăm lo, giúp đỡ hội viên

Những năm qua, công tác chăm lo, giúp đỡ cho hội viên luôn được các cấp Hội chú trọng quan tâm thực hiện. Các cấp Hội đã có những biện pháp cụ thể tập trung chỉ đạo hội viên đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.

Ảnh: Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho đ/c Nguyễn Văn Hiệp – Ma Lâm.

Hội Cựu chiến binh huyện đã tổ chức triển khai kịp thời cho tất cả các cơ sở Hội và hội viên trong Huyện quán triệt về nhiệm vụ phát triển kinh tế xoá nghèo trong Hội, giúp cho mỗi hội viên có nhận thức đúng đắn hơn, xác định rõ hơn trách nhiệm của mình, cùng tổ chức Hội cụ thể hoá kế hoạch, biện pháp động viên CCB đẩy mạnh phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi và đã được đông đảo CCB tích cực hưởng ứng và thực hiện có kết quả.

Biện pháp đầu tiên được Hội quan tâm là nguồn vốn giúp cho hội viên sản xuất tự vươn lên. Từ đó nhiệm vụ của các cấp Hội trong Huyện được đặt ra là phải phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, nhất là đối với ngân hàng chính sách- xã hội. Trước hết tổ chức kiểm tra việc sử dụng vốn vay, giúp cho hội viên sử dụng đúng mục đích có hiệu quả, hoàn trả vốn đúng hạn, kịp thời thu hồi nợ quá hạn, nợ đến hạn và nhanh chóng làm thủ tục giải ngân lại nên nguồn vốn ngày càng tăng. Tính đến nay tập trung khai thác và quản lý các nguồn vốn được trên 55 tỷ đồng tăng 4 tỷ so với năm 2016, giải quyết cho 3.056 lượt hội viên được vay.

Bên cạnh nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, Hội CCB đã ký kết Chương trình phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ, đến nay tổng nguồn vốn vay Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hội quản lý 6.667 triệu /13 tổ. So cùng kỳ năm trước tăng 4.400 triệu.

Cùng với các nguồn vốn Hội đã quan tâm đến các vấn đề về khoa học kỹ thuật để hội viên áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao. Các cấp Hội cơ sở chủ động cử hội viên tham dự các lớp kỹ thuật sản xuất thanh long an toàn, trồng cỏ chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học, chăn nuôi bò, dê, heo, nuôi cá nước ngọt, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật do Trạm Khuyến nông, Thú y, Bảo vệ thực vật huyện tổ chức và tham dự hội thảo do một số công ty tổ chức.

Hoạt động tình nghĩa trong Hội được đẩy mạnh; xây dựng quỹ Hội, quỹ “Mái ấm đồng đội, quỹ xoay vòng không tính lãi để giúp nhau phát triển kinh tế; tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” đạt kết quả tốt. Năm 2017, tính đến thời điểm này Hội đã hoàn thành chỉ tiêu 2/2 căn nhà “Mái ấm đồng đội” với tổng số tiền 138 triệu; trong đó “Mái ấm đồng đội” do hội viên đóng góp 40 triệu, giúp cho các hội viên vượt qua khó khăn, có nhà ở ổn định. Đồng thời đang triển khai xây 01 nhà trong quý 4/2017 cho hội viên, vượt chỉ tiêu 3/2 năm 2017.

Phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau trong nội bộ, vận động cán bộ hội viên đóng góp xây dựng quỹ Hội, đến nay được 1.403 triệu đồng, bình quân mỗi hội viên 448 ngàn đồng, giúp cho hội viên vay mượn kịp thời giải quyết khó khăn. Ngoài ra ở các chi Hội giúp nhau vốn, công, giống quy ra tiền trên 01 tỷ đồng. 

Hội chi hổ trợ cho họp mặt sinh hoạt, tặng quà cho hội viên khó khăn, thăm bệnh, phúng điếu hội viên qua đời; chi hoạt động giao lưu giữa các đơn vị và hỗ trợ cho cán bộ chi hội cuối năm. Cơ sở Hội cũng quan tâm tổ chức giao lưu, tham quan lại chiến trường xưa góp phần động viên cả tinh thần lẫn vật chất cho cán bộ hội viên, thể hiện nghĩa tình đồng chí, đồng đội, chia sẽ, giúp đỡ, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra 17/17 cơ sở Hội vận động mua đồ tiêu binh tang lễ, để phục vụ tổ chức lễ tang khi có hội viên qua đời; phối hợp với Quân sự bốc và quy tập 05 mộ Liệt sỹ về Nghĩa trang Liệt sỷ tỉnh thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, nghĩa tình đồng đội, việc làm này được thân nhân có người qua đời và nhân dân trong vùng đánh giá cao.

  Những việc làm tình nghĩa, nhân đạo từ thiện luôn được Hội quan tâm, trong năm suất quỹ hàng chục triệu mua thẻ bảo hiểm thân thể cấp cho cán bộ chi phân Hội có hoàn cảnh khó khăn, thăm tặng quà đồng đội kịp thời lúc đau ốm, điều trị bệnh hiểm nghèo, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, phúng điếu khi hội viên qua đời...

Quỹ tiếp bước cho em đến trường được cơ sở Hội tích cực hưởng ứng thực hiện, năm 2017 đóng góp trên 30 triệu tặng cho em học sinh nghèo hiếu học là con hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó 18,7 triệu được trao cho các cháu học sinh tại buổi lễ báo công 19/5 do Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức, còn lại cơ sở Hội trao tại xã, thị trấn.

 Trong thời gian tới, để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh. Để đạt được mục tiêu đó, các cấp Hội, hội viên không ngừng đoàn kết, phát huy bản chất, truyền thống anh “Bộ đội Cụ Hồ”, tinh thần tự lực, tự cường, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới,... giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội của huyện đã đề ra./.


Các tin khác