Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ 9 tháng đầu năm 2017

9 tháng đầu năm 2017, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đạt nhiều kết quả, nổi bật:

Công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm chỉ đạo nên nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động và nhân dân về QCDC được nâng lên, góp phần phát huy dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư; dân chủ ở các loại hình cơ sở tiếp tục phát huy. Công tác dân vận của các cơ qua nhà nước trong huyện có chuyển biến, dân chủ trong hoạt động quản lý Nhà nước từng bước mở rộng; Quyền làm chủ của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được phát huy, nội lực của nhân dân được khai thác tốt hơn, nhất là qua phòng trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, nhân dân đã tích cực đóng góp để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nổi bật là nhà nước và nhân dân 07 xã, thị trấn tham gia phát dọn, khơi thông dòng chảy sông, suối bị bồi lắp được 30,93km/27,43km; làm mới 27km/25km bê tông xi măng, vượt 8% kế hoạch; thu ngân sách được 180,960 tỷ đồng/166 tỷ đồng, vượt 9% chỉ tiêu tỉnh giao; vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 893,4 triệu đồng/680 triệu đồng, vượt 31,4% kế hoạch; tiếp tục nhân rộng mô hình “ Camera an ninh phòng, chống tội phạm” ở các xã, thị trấn...

Tuy nhiên, so với yêu cầu, còn những mặt hạn chế như công tác tuyên truyền có quan tâm nhưng chưa sâu, chưa đầy đủ; cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cấp trên vào điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, cơ sở chưa nghiêm túc; việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở có nơi không đúng quy trình. Vai trò kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, người đứng đầu, của HĐND, Mặt trận, các đoàn thể còn hạn chế, nhất là triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội còn chậm. Triển khai chuẩn bị để tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân một số nơi chưa triển khai.

Do đó, thời gian đến, đề nghị các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quán triệt, tuyên truyền Kết luận 114-KL/TW về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp trong tình hình mới; Kết luận 120-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Chỉ thị 03, 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 16, Nghị định số 04, 60 của Chính phủ và Pháp lệnh 34 của UBTVQH11 trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, hội viên. Chú ý quán triệt sâu sắc quan điểm công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó “Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt”, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 15 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nuớc các cấp trong tình hình mới; đồng thời tiến hành rà soát, bổ sung và thực hiện tốt các quy định về đạo đức công vụ, văn hoá công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh”. Đẩy mạnh phong trào “thi đua dân vận khéo”; thực hiện có hiệu quả các Quy chế, Quy định về giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và công tác dân vận trong quy hoạch và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển theo Quyết định 647 của Ban Thường vụ Huyện uỷ. Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở là một trong những giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặng những biểu hiện tiêu cực có thể phát sinh trong nội bộ đơn vị và địa phương./.


Các tin khác