Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh, kết quả và giải pháp

  • /
  • 15.10.2013 - 10:36

Việc quản lý, bảo vệ an toàn cho diện tích rừng trong lâm phận đã là vấn đề khó khăn đối với ngành chức năng và đơn vị chủ rừng ở Hàm Thuận Bắc, nhưng địa phương còn có vùng rừng giáp ranh với huyện Di Linh và huyện Bảo Lâm- tỉnh Lâm Đồng trãi dài khoảng 45 km, tại những khu vực này, công tác quản lý, bảo vệ rừng còn nan giải hơn nhiều lần. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt qui chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa 3 huyện nên trong quí III/2013 vừa qua đã có những kết quả khả quan, góp phần ổn định tình hình trên lĩnh vực này.

Hội nghị giao ban công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh quí III/2013.

Theo báo cáo đánh giá tại hội nghị giao ban công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa 3 huyện Hàm Thuận Bắc- tỉnh Bình Thuận, huyện Bảo Lâm và Di Linh -tỉnh Lâm đồng được tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua tại huyện Hàm Thuận Bắc đã khẳng định: Nhờ công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được triển khai với nhiều hình thức phù hợp đã góp phần nâng cao trách nhiệm trong mỗi cán bộ, công chức, lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Đặc biệt qua công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên lĩnh vực này được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động tuần tra, truy quét tại vùng giáp ranh có tập trung đẩy mạnh và được hỗ trợ lực lượng kịp thời của đơn vị bạn nên đã góp phần kiềm chế số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Riêng ở huyện Hàm Thuận Bắc đã giảm 4 vụ (giảm gần 58% so với quí II) và không có vụ vi phạm nào vượt khung xử lý hành chính hoặc xảy ra tình hình chống người thi hành công vụ tại vùng giáp ranh.

 

Lãnh đạo UBND 3 huyện ký kết qui chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh.

Đó là những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép tại vùng giáp ranh vẫn còn diễn ra, các đối tượng phá rừng hoạt động ngày càng tinh vi, các đường dây chuyên mua bán, vận chuyển gỗ chưa được triệt phá tận gốc. Đây là những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh của các cấp các ngành chức năng ở các địa phương này. Tại hội nghị, các đại biểu cũng như lãnh đạo UBND của 3 huyện đã thống nhất một số giải pháp; trong đó Hạt kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng và UBND các xã vùng giáp ranh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị 1685/2011/CT-TTg, ngày 27/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, chống người thi hành công vụ và Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg, ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng. UBND các xã có rừng, các đơn vị chủ rừng tiếp tục rà soát, thống kê, nắm chắt đối tượng phá rừng để có biện pháp theo dõi, giáo dục cảm hóa và thông tin cho Hạt kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng biết, chủ động theo dõi, kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm, đồng thời tích cực nắm tình hình tại địa bàn, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng của 3 huyện giáp ranh để chủ động kiểm tra, truy quét, triệt phá các đường dây khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Hạt kiểm lâm, đơn vị chủ rừng, UBND các xã giáp ranh tiếp tục rà soát, xác định các trọng điểm phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép… trên cơ sở đó, tiến hành xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng năm 2014 và phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2013-2014 trình cấp có thẩm quyền duyệt và triển khai thực hiện./.

Lê Thanh 


  • |
  • 828
  • |

Các tin khác