Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Nhìn lại 01 năm thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị

Qua một năm thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị, có thể nói những kết quả đạt được góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Hội nghị thông tin thời sự.

Nét nổi bật trong công tác bồi dưỡng lý luận chính trị năm qua là: Trung tâm luôn tập trung thực hiện theo chương trình, kế hoạch xây dựng đã được Thường trực Huyện ủy phê duyệt ngay từ đầu năm; chủ động và phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đội ngũ giảng viên kiêm chức và các ngành, đoàn thể liên quan trong triển khai tổ chức các lớp học phù hợp với từng thời điểm và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Nhận thức được việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đây là một trong những yếu tố quan trọng để nâng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Vì vậy, Trung tâm đã khuyến khích các giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức chú ý áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, sử dụng phương tiện hiện đại vào công tác giảng dạy để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên; chú ý định hướng và hướng dẫn cho học viên liên hệ lý luận và thực tiễn một cách đúng đắn, phù hợp để nâng cao trình độ nhận thức cũng như kỹ năng vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác. Bên cạnh đó, còn bố trí, phân công giảng viên kiêm chức phụ trách các bài giảng phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường, nhờ đó mà việc giảng dạy được thuận lợi và đáp ứng được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và nhận thức của học viên. Từng bước đổi mới nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ theo hướng trang bị cho cán bộ cơ sở kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hành.

Công tác tổ chức học tập chặt chẽ, đảm bảo nội dung, chương trình; quản lý học viên được thực hiện nghiêm túc. Việc kiểm tra chú ý cải tiến theo hướng mở rộng và liên hệ thực tiễn nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao kiến thức thực tiễn cho học viên. Đa số học viên chấp hành tốt nội quy, quy chế và có trách nhiệm cao trong học tập, kết quả tỷ lệ học viên đạt loại khá, giỏi chiếm trên 80%. Qua 01 năm thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã tổ chức 29/17 lớp các loại với 3.692 lượt người dự học đạt 170,6% kế hoạch (tính đến ngày 30/11/2017), gồm các lớp đào tạo, bồi dưỡng: lý luận chính trị cho Đảng viên mới, nhận thức về Đảng, nghiệp vụ công tác Mặt trận và đoàn thể, kiến thức quốc phòng – an ninh, thông tin thời sự...; thực hiện tốt việc xác nhận trình độ tương đương sơ cấp lý luận chính trị cho 341 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện có nhu cầu. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các ngành liên quan và Trường Chính trị tỉnh mở lớp theo yêu cầu của cấp ủy, UBND huyện nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa cán bộ ở cơ sở như: 01 lớp trung cấp chính trị - hành chính 57 người, 04 lớp bồi dưỡng Đại biểu HĐND xã, thị trấn 463 người, … Những kết quả này đã và đang góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên cơ sở, có tác động thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả cơ bản nêu trên, hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị của Trung tâm vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, đó là: 

Đội ngũ giảng viên kiêm chức kiêm nhiệm nên tham gia giảng dạy đầu tư nghiên cứu tài liệu, vận dụng các phương pháp giảng dạy, cập nhật thông tin, kiến thức mới để nâng chất lượng bài giảng còn hạn chế. Chất lượng một số lớp bồi dưỡng chưa cao, xây dựng nội dung chưa phù hợp. Sự phối hợp giữa Trung tâm với cấp ủy cơ sở trong quản lý học viên tham gia học tập chưa chặt chẽ. 

Nguyên nhân của hạn chế: Một số giảng viên kiêm chức chưa qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; chưa kịp thời cập nhật những kiến thức, nội dung mới vào bài giảng. Các cơ quan phối hợp tổ chức lớp chưa thật sự tích cực, xây dựng nội dung chưa sát với tình hình thực tế cơ sở. Một số cấp uỷ chưa thật sự quan tâm đúng mức nên việc cử cán bộ đi học chưa bảo đảm yêu cầu.

Có thể nói, trong năm qua, Trung tâm BDCT huyện đã đạt được kết quả đáng kể. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục lý luận chính trị, cần phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, Bám sát kế hoạch mở lớp đề ra và nắm chắc tình hình thực tế ở cơ sở để xây dựng chương trình tổ chức các lớp phù hợp

Hai là, Giảng viên chuyên trách và kiêm chức huyện phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, thường xuyên học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn và kỹ năng sư phạm, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Ba là, Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan đổi mới nội dung các lớp đào tạo, bồi dưỡng; chú ý gắn lý luận với thực tiễn, tăng cường các hình thức đối thoại, thảo luận, nêu và xử lý tình huống thực tế,.... nhằm tạo sự hấp dẫn và khơi dậy tính tích cực nghiên cứu của học viên. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. Tăng cường công tác quản lý học viên, tổ chức học tập, đánh giá kết quả học tập,... 

Với đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức nhiệt tình cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự nỗ lực vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ công chức Trung tâm BDCT huyện. Thời gian tới, Trung tâm BDCT huyện sẽ tiếp tục triển khai áp dụng các biện pháp đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm nâng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công tác bồi dưỡng lý luận chính trị trong tình hình hiện nay./.


Các tin khác