Tin tức

Các cấp Công đoàn huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, CNVC-NLĐ

Với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, phục vụ lợi ích người lao động, trong năm 2019 các cấp Công đoàn huyện ta không ngừng đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với tình hình đặc thù công việc, thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn, trong đó chú trọng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC - NLĐ, xem đây là nội dung xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Lễ bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên nghèo.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động; đặc biệt là chú trọng việc chi trả lương, công tác phí, các chế độ theo quy định, tổ chức tốt Hội nghị CB.CC.VC và Hội nghị người Lao động gắn với đối thoại và xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, giúp người lao động hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mỗi cá nhân khi tham gia lao động cũng được các cấp Công đoàn tổ chức thường xuyên, gắn với tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua các hoạt động sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: ôn lại lịch sử, hái hoa dân chủ, toạ đàm, tổ chức hội thi, biểu diễn văn nghệ và thi đấu thể thao…thu hút đông đảo đoàn viên, CNVC- NLĐ tham gia.

Cùng với đó, Công đoàn các cấp thường xuyên quan tâm vận động giúp đỡ đoàn viên nghèo, ốm đau, gặp khó khăn trong đời sống. Trong năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tặng 390 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…với tổng trị giá trên 117 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 8 xuất quà bằng tiền mặt cho CNVC - NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo trị giá 8 triệu đồng; tặng quà tết cho trên 6.000 lượt đoàn viên, CNVC - NLĐ với tổng trị giá hơn 4,8 tỉ đồng. Riêng trong Tháng công nhân năm 2019, tranh thủ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện tổ chức thăm hỏi, tặng 50 suất quà bằng tiền mặt cho 50 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở CĐCS Công ty May Phú Long và Ban quản lí Công trình Công cộng huyện tổng trị giá 25 triệu đồng; tặng 25 suất quà cho con em CNVC-NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá 7,5 triệu đồng…. Đối với hoạt động chăm lo đời sống cho nữ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động, các cấp Công đoàn trong huyện thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt đến chị em các chính sách pháp luật như: Luật lao động, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình…. Bên cạnh, còn kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; phát động các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động, sáng tạo, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan” và phong trào “Giúp nhau xoá đói giảm nghèo”, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của công nhân viên chức, lao động nữ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong chị em, an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Hoạt động nổi bật trong năm là hưởng ứng các phong trào giúp nữ công nhân viên chức và đoàn viên nghèo do Công đoàn cấp trên phát động. Các cấp Công đoàn trong huyện đã vận động cán bộ, đoàn viên đóng góp quĩ “Vì nữ công nhân viên chức lao động nghèo” và quĩ “Mái ấm công đoàn” được trên 140 triệu đồng. Qua đó, đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh hỗ trợ xây mới 3 ngôi nhà Mái ấm Công đoàn với tổng kinh phí 90 triệu đồng giúp 3 đoàn viên nghèo ổn định nơi ở. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn tranh thủ nguồn vốn từ Quỹ “Xã hội Công đoàn Bình Thuận” giúp 45 nữ công nhân, viên chức lao động nghèo vay 225 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động này đã góp phần chăm lo, cải thiện tốt hơn về nhà ở, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVC-NLĐ.


Các tin khác