Tin tức

Hàm Thuận Bắc thực hiện Chương trình hành động 12 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020

I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THỂ DỤC, THỂ THAO THỜI GIAN QUA:

Thời gian qua, các ngành, các cấp trong huyện đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao và đạt nhiều kết quả. Phong trào có bước phát triển, ngày càng được xã hội hóa và đa dạng hơn về loại hình luyện tập; nhất là phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thu hút đông đảo người dân tham gia. Các hoạt động thể thao trong trường học, lực lượng vũ trang và một bộ phận cán bộ, công chức được duy trì thường xuyên. Thông qua phong trào quần chúng, ngành thể dục, thể thao của huyện đã góp phần bồi dưỡng, phát hiện và cung cấp vận động viên cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.  

Tuy nhiên, phong trào thể dục, thể thao phát triển chưa mạnh, chưa đều; chủ yếu tập trung ở khu đông dân cư và đối tượng thanh thiếu niên, học sinh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao cho tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, kết quả đạt giải thành tích cao chưa nhiều; đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên thể dục thể thao còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ. Xã hội hóa hoạt động thể dục, thể thao còn hạn chế. Cơ sở vật chất, điều kiện sân bãi luyện tập và thiết bị chuyên môn chưa bảo đảm. Kinh phí đầu tư cho sự nghiệp thể dục, thể thao hàng năm còn thấp.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THỂ DỤC, THỂ THAO ĐẾN NĂM 2020:

1. Quan điểm:

- Phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, chất lượng cuộc sống của nhân dân và chất lượng nguồn nhân lực là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và của mỗi người dân.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phù hợp; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển thể dục, thể thao. Giữ gìn và phát huy các loại hình thể dục, thể thao dân gian, truyền thống của địa phương.

2. Mục tiêu chủ yếu phấn đấu đến năm 2020:

- Tỷ lệ người tham gia thể dục, thể thao thường xuyên đạt 30-35% và tỷ lệ hộ gia đình luyện tập thể dục, thể thao đạt 25%; thành lập mới 10 câu lạc bộ thể thao.

- 100% trường học trên địa bàn huyện (không tính trường mầm non, mẫu giáo) giữ vững và nâng cao chất lượng chương trình giáo dục thể chất cho học sinh và 90% học sinh đạt chuẩn rèn luyện thân thể.

- Các xã, thị trấn, trường học đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao trong các tầng lớp nhân dân.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN THỂ DỤC THỂ THAO ĐẾN NĂM 2020:

1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các trường học và cơ sở đào tạo; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng thể chất, sức khoẻ, đạo đức, kỹ năng sống trong học sinh các cấp học. Phát huy đội ngũ giáo viên thể dục hiện có; đồng thời nâng chất lượng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thể dục ở các trường học và hướng dẫn viên, cộng tác viên các bộ môn thể dục, thể thao ở huyện và cơ sở.

- Phấn đấu đến năm 2020, các trường trung học phổ thông có đủ giáo viên chuyên trách thể dục, thể thao và bảo đảm các điều kiện về sân chơi, bãi tập, dụng cụ luyện tập thể dục, thể thao theo quy định, nhằm phục vụ tốt công tác giáo dục thể chất, rèn luyện sức khoẻ cho học sinh ở các trường học.

2. Đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, nâng chất lượng hoạt động thể dục, thể thao quần chúng; mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, đặc biệt là phong trào “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào “chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”.

- Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạnh các loại hình thể dục, thể thao quần chúng; khôi phục và phát huy các môn thể thao dân gian, truyền thống, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chú trọng đưa hoạt động thể dục, thể thao hướng mạnh về cơ sở; thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao trong các cơ quan, đơn vị, trường học và địa bàn dân cư, tạo ra phong trào thật sôi nổi, rộng khắp, nhằm thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Tiếp tục quan tâm duy trì, phát triển phong trào thể dục của người cao tuổi và người khuyết tật.

3. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ở huyện và các thiết chế thể dục, thể thao ở cơ sở; nâng chất lượng các bộ môn thi đấu thể thao thế mạnh của huyện; đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục công trình Sân vận động để đưa vào sử dụng và xây dựng mới công trình Nhà văn hoá thiếu nhi huyện; tiếp tục nâng cấp sửa chữa các công trình thể dục, thể thao hiện có và từng bước đầu tư xây dựng các thiết chế thể dục, thể thao ở cơ sở, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và luyện tập thể dục, thể thao trong các tầng lớp nhân dân.

- Có giải pháp duy trì và phát huy các môn thể thao thế mạnh của huyện; từng bước chuyên nghiệp hoá thể thao thành tích cao, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu huy chương tại các kỳ Đại hội thể dục, thể thao toàn tỉnh qua các năm.

4. Đổi mới công tác quản lý, phát triển các tổ chức xã hội về thể dục, thể thao và công tác xã hội hoá thể dục, thể thao; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng chất lượng đội ngũ cán bộ phù hợp, gắn với đổi mới nội dung, phương pháp quản lý thể dục, thể thao các cấp; tăng cường liên kết với Trung tâm thể dục, thể thao tỉnh để hỗ trợ về vật chất, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng vận động viên thể thao của huyện; gắn với ứng dụng mạnh mẽ các mô hình phát triển thể dục, thể thao có hiệu quả.

- Quan tâm củng cố, phát triển và nâng chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ thể dục, thể thao quần chúng và phong trào thể dục, thể thao của các tổ chức xã hội, nhất là người cao tuổi. Khuyến khích đẩy mạnh phong trào xã hội hoá và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư các loại hình thể dục, thể thao.

5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về thể dục, thể thao; các cấp uỷ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng về thể dục, thể thao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân vào sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa phong trào thể dục, thể thao từ huyện đến cơ sở trong thời gian tới.

- Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thể dục, thể thao; tập trung rà soát và hoàn chỉnh các qui định về phân cấp quản lý, điều hành các hoạt động thể dục, thể thao trên địa bàn huyện phù hợp để tổ chức thực hiện; chú ý tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động kinh doanh, dịch vụ thể dục, thể thao. Chăm lo đúng mức và thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên và vận động viên theo quy định, nhằm khuyến khuyến, động viên các đối tượng này an tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

- Căn cứ Chương trình hành động này, UBND huyện, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện và các cấp uỷ cơ sở tổ chức quán triệt trong đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

- Ban Tuyên giáo Huyện uỷ giúp Ban Thường vụ Huyện uỷ kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này và thường xuyên báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy để theo dõi, chỉ đạo. 


Các tin khác