Tin tức

Hàm Thuận Bắc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân

Năm 2019 dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện Hàm Thuận Bắc đã không ngừng nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đ/c Hồng Thanh Nam-TUV-Bí thư Huyện ủy tham dự Ngày Hội Đại đoàn kết tại thôn Kim Bình-xã Hàm Thắng.

Nhiều hình thức tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động quần chúng nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân cũng như sự chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được nâng lên. Nhiều gương điển hình được Mặt trận và tổ chức đoàn thể các cấp tổ chức tuyên dương, nhân rộng.

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ là cầu nối của Mặt trận và các tổ chức thành viên với Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân tôn giáo, năm vừa qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; tập trung phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong chức sắc, nhà tu hành. Thông qua việc thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo, UBMTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các cơ quan Nhà nước tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến tôn giáo và công tác tôn giáo tại địa phương. Trong năm, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2563, Lễ phục sinh, Đại lễ Vu Lan, Tết Ka tê,… diễn ra an toàn, trật tự, vui tươi, đoàn kết và tiết kiệm. Mặt trận các cấp đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các cơ sở thờ tự tôn giáo, đối tượng người có công với cách mạng, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào tôn giáo, dân tộc nhân các ngày lễ quan trọng của các tôn giáo và dân tộc.

Một nhiệm vụ quan trọng của hệ thống MTTQ các cấp là tổ chức thành công Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc. trong năm 2019 có 58 thôn, khu phố tổ chức ngày hội đại đoàn kết không không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn qua đó giúp gắn kết tinh thần đoàn kết dân tộc trong mọi người dân. Nhân ngày hội, nhiều đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND, các ban ngành, Đoàn thể huyện về dự ngày hội cùng các thôn, khu phố. Dịp này, Ủy ban Mặt trận huyện đã trao tặng 58 phần quà cho các thôn, khu phố tổ chức ngày hội, ngoài ra các thôn, khu phố đã vận động hơn 1.400 phần quà trị giá gần 290 triệu đồng trao tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn và học sinh nghèo hiếu học; có 16 thôn, khu phố được các cấp khen thưởng, có 435 hộ gia đình tiêu biểu được tuyên dương.

Chú trọng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” theo chiều sâu.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, MTTQ các cấp trong huyện đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Vì vậy diện mạo ở các thôn, khu phố đã dần thay đổi theo hướng văn minh, sạch đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. MTTQ đã phối hợp với các địa phương triển khai cho các thôn, khu phố tổ chức xây dựng hương ước, quy ước, hướng dẫn các hộ gia đình nắm được các tiêu chí để đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” và “Khu dân cư văn hóa”, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế để danh hiệu văn hóa được công nhận đảm bảo đúng thực chất, phát huy hiệu quả của cuộc vận động. Cuối năm 2019, toàn huyện có 84/ 86 thôn văn hóa; 164/168 đơn vị đạt danh hiệu văn hóa, 2 thị trấn đạt thị trấn văn minh đô thị, 41.800 hộ đạt gia đình văn hóa, xã Thuận Minh và Hàm Thắng đạt chuẩn nông thôn mới.

 Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền khơi dậy sự đồng thuận của bà con trong việc chung tay xây dựng NTM. Nhiều cán bộ MTTQ đã trực tiếp đến từng hộ dân vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn để đẹp nhà, đẹp thôn, xóm. Trong năm, huyện đã hoàn thành 39km, với tổng kinh phí trên 34,4 tỷ đồng, trong đó phần nhân dân đóng góp 11,8 tỷ đồng, vượt hơn 22 % KH năm; đã thực hiện hoàn thành việc phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh tiêu, thoát lũ và sông, suối tự nhiên bị ách tắc được 17 tuyến với chiều dài hơn 46 km, đạt 104% KH năm. Công tác tu sửa, nạo vét, phát dọn hệ thống kênh thủy lợi nội đồng cũng được các xã, thị trấn tập trung triển khai; các xã, thị trấn tổ chức nạo vét, phát dọn, tư sữa được 863km kênh mương nội đồng trị giá 877 triệu đồng. Bên cạnh đó, với vai trò chủ trì triển khai cuộc vận động “Toàn dân xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trên cơ sở thực tiễn của địa phương, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã lựa chọn từng nội dung để tác động vào chương trình NTM. MTTQ huyện, xã cùng tập trung huy động nguồn đóng vào Quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa đều vượt chỉ tiêu. Nhằm góp phần giúp các địa phương thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới, năm 2019, UBMT Việt Nam huyện đã ban hành Quyết định chuyển hơn 1 tỷ đồng từ quỹ “Vì người nghèo” huyện để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 35 hộ nghèo của các xã, thị trấn đến nay đã hoàn thành và đã đưa vào xử dụng; Mặt trận các xã đã tích cực vận động đã xây dựng thêm 8 căn nhà trị giá 360 triệu đồng cho người nghèo. Đặc biệt, thông qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã hướng dẫn cho 86/86 thôn, khu phố trên địa bàn huyện tổ chức họp dân tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông và xác định việc thực hiện các nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tệ nạn ma túy, mại dâm là một tiêu chí bình xét danh hiệu thôn, khu phố vào cuối năm. Nhiều địa phương đã xây dựng, tổ chức triển khai có hiệu quả mô hình tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông, khu dân cư không có ma túy, mô hình an ninh trật tự và tổ tự quản, tự phòng gắn với các tổ, nhóm thanh long Vietgap; tuyền đường ánh sáng an ninh; tuyến đường thanh niên tự quản, Mô hình camara an ninh,..... góp phần quan trọng trong việc bảo đảm, giữ vững ổn định trật tự tại địa bàn dân cư.

Đẩy mạnh công tác giám sát phản biện xã hội

Thực hiện quyết định 217,218 của Bộ chính trị về công tác giám sát, phản biện xã hội. UBMTTQVN huyện đã tổ chức Giám sát Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện về việc thực hiện nhiệm vụ giải tỏa, bồi thường đối với các doanh nghiệp tư nhân làm chủ dự án trên địa bàn huyện năm 2016 và năm 2017 và Giám sát Phòng Lao động Thương binh và Xã hội về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đến năm 2020 trên địa bàn huyện. Tổ chức hội nghị phản biện đối với Dự thảo đề án của UBND huyện về đầu tư xây dựng công trình thoát nước trong khu dân cư giai đoạn 2019 – 2020 theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” trên địa bàn huyện và tổ chức hội nghị phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đối với dự thảo kế hoạch về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 156-KH/TU ngày 13/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Ngoài ra, Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng trực tiếp tham gia giám sát với Thường trực HĐND và các Ban của HĐND, tham gia cùng chính quyền và các tổ chức thành viên giải quyết các tranh chấp, yêu cầu của công dân, tổ chức đối thoại giải quyết đối với những công dân có đơn khiếu nại, tố cáo; phối hợp tổ chức cho lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đối thoại với nhân dân. Trong năm 2019 đã

Năm 2019, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức cho Đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri tại 17/17 xã, thị trấn trước và sau các kỳ họp của HĐND tỉnh, huyện Phối hợp tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri với 3773 lượt cử tri tham gia, với 459 ý kiến phát biểu, kiến nghị, qua giải thích của UBND các cấp còn lại HĐND huyện tiếp thu 37 ý kiến, HĐND tỉnh tiếp thu 22 ý kiến. Các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp diễn ra dân chủ, công khai, đúng theo luật định, qua tiếp xúc cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị, những tâm tư nguyện vọng chính đáng, những vấn đề mà Nhà nước và nhân dân quan tâm. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND các cấp tiếp nhận và trả lời.

Hội nghị Triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.
 

Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020

Năm 2020, MTTQ các cấp huyện Hàm Thuận Bắc sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam gắn với việc phát động các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2020 như: 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020), 90 năm ngày thành lập Mặt trân dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020), Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2020 của huyện, chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc nhiệm kỳ 2020 – 2025. Bên cạnh đó, hệ thống mặt trận tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa hóa” trong nội bộ; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp ủy Đảng các cấp; thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị 27, Chỉ thị 30, Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thực hiện tốt nhiệm vụ “Mặt trận lắng nghe nhân dân nói”, tập hợp ý kiến, nguyện vọng, hiến kế của nhân dân; Tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và thực hiện tốt công tác phản biện và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc, tôn giáo; triển khai thực hiện Chương trình hành động về phát huy vai trò người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc và tôn giáo. Tiếp tục xây dựng cốt cán chính trị đảm bảo tiêu chuẩn, đúng thực chất. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nắm chắc tình hình trong nhân dân để đề nghị, kiến nghị chính quyền tập trung giải quyết vào các vấn đề liên quan đến đất đai, khiếu kiện, dân tộc, tôn giáo; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” lồng ghép các chương trình, mục tiêu quốc gia, các phong trào, cuộc vận động của các tổ chức thành viên vào nội dung cuộc vận động; tổ chức bình xét các danh hiệu Gia đình văn hoá, thôn, khu phố văn hoá năm 2020 đúng thực chất, có chất lượng. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và “Tháng cao điểm vì người nghèo” , “Tết vì người nghèo” năm 2020; vận động phát triển “Quỹ vì người nghèo” và hỗ trợ xây dựng nhà tình thương; mở rộng hình thức chăm lo cho người nghèo; vận động các tầng lớp nhân dân quan tâm giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Vận động các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả và đi vào thực chất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Các tin khác