Tin tức

Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Hàm Thuận Bắc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023

Đại hội lần thứ VIII Công đoàn huyện diễn ra vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã và đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI được nữa nhiệm kỳ. Đại hội lần này sẽ quyết định mục tiêu, phương hướng hành động của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn nhiệm kỳ 2018 – 2023, góp phần thực hiện mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra.

Phát huy vai trò trách nhiệm to lớn của mình trong sự nghiệp đổi mới, trong thời gian qua, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn các cấp trong huyện đã không ngừng phấn đấu thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng và các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ VII đã đề ra. Nội dung và phương pháp hoạt động của Công đoàn từng bước được đổi mới, ngày càng hướng về cơ sở nhiều hơn để vận động, tập hợp và chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của công nhân viên chức, lao động. Thông qua các hoạt động công đoàn và tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, Công đoàn đã góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, tăng cả về số lượng và chất lượng. Các phong trào thi đua lao động giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện,..v..v... đã khơi dậy tiềm năng và tạo điều kiện cho công nhân, viên chức, lao động phát huy quyền làm chủ trong sản xuất, kinh doanh và trong quản lý cơ quan, đơn vị; thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng dân chủ và công bằng xã hội. Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đã có đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện nhà thời gian qua.

Trước yêu cầu của tình hình mới, để giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn huyện nhà xứng đáng là giai cấp tiên phong, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Có thể nói chưa bao giờ giai cấp công nhân cả nước nói chung và huyện ta nói riêng đang đứng trước những cơ hội và những thách thức như hiện nay. Xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, đó là tiền đề, là điều kiện để giai cấp công nhân, lao động có cơ hội học tập, làm việc, tiếp cận với công nghệ hiện đại, nâng cao kỷ năng nghề nghiệp và trình độ quản lý. Giai cấp công nhân có cơ sở khách quan thuận lợi để phát triển nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, có môi trường phát huy tài năng và vai trò của mình trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sắp xếp lại và cổ phần hoá các doanh nghiệp, tinh giản biên chế khu vực hành chính sự nghiệp không tránh khỏi tình trạng lao động dôi dư. Vấn đề giải quyết việc làm, đào tạo lại lực lượng lao động, xử lý các tranh chấp lao động, khắc phục sự phân hoá giàu nghèo... đều là những vấn đề đặt ra một cách bức xúc trong thời gian tới. Song, bất luận trong hoàn cảnh nào giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và huyện nhà nói riêng vẫn là lực lượng tiên phong trong quá trình lãnh đạo cách mạng. Dù làm việc ở đâu, trong lĩnh vực hoạt động nào, và trong thành phần kinh tế nào thì giai cấp công nhân vẫn là lực lượng đi tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Do đó, việc xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, đặt trong tổng thể phát huy sức mạnh toàn dân tộc, coi đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở liên minh công nhân-nông dân- trí thức do Đảng lãnh đạo là động lực chủ yếu để phát triển xã hội.

Là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn nhất của giai cấp công nhân, viên chức và người lao động, công đoàn huyện nhà cần nhận rõ trách nhiệm của mình để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động nhằm tập hợp lực lượng, tuyên truyền giáo dục nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho công nhân lao động; đồng thời rèn luyện tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, hiểu biết và gương mẫu chấp hành luật pháp, làm tròn nghĩa vụ công dân. Hoạt động công đoàn cần phát huy quyền làm chủ của công nhân, viên chức, lao động trong sản xuất, kinh doanh; làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, phát huy tối đa các nguồn lực trong công nhân, viên chức lao động cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện nhà. Thông qua hoạt động của mình và phong trào quần chúng, công đoàn vừa đóng góp tích cực vào việc xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, vừa làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với quần chúng, thường xuyên giúp cấp ủy và chính quyền thu nhận những thông tin từ đời sống thực tế, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng để kịp thời đề xuất với Đảng, chính quyền giải quyết một cách đúng đắn và phù hợp.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh không chỉ là trách nhiệm của tổ chức công đoàn, mà đó còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; trong đó cấp ủy và chính quyền các cấp có vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện, phối hợp, giúp đỡ để công đoàn hoạt động thuận lợi, thực hiện tốt chức năng và vai trò của mình theo đúng qui định của pháp luật. Về phần mình, bản thân tổ chức công đoàn phải nổ lực nhiều hơn nữa, phải đổi mới, đa dạng hoá các phương thức và nội dung hoạt động sao cho thiết thực và linh hoạt, phù hợp với từng loại hình, từng ngành, từng đơn vị theo hướng sát cơ sở nhiều hơn.

Với tinh thần Đại hội “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” và khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động huyện nhà quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần VIII đã đề ra, nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, mà trước hết là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”./.


Các tin khác