Tin tức

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở xã Thuận Hòa huyện Hàm Thuận Bắc

Năm 2013 đến nay, tiếp thục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy xã Thuận Hòa huyện Hàm Thuận Bắc đã tập trung khắc phục khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nhờ đó đạt được một số kết quả tích cực.

 Những khuyết điểm, hạn chế mà Đảng ủy xã Thuận Hòa chỉ ra để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức theo tinh thần Chỉ thị 27, 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, rừng, xây dựng. Giải quyết các vụ việc bức xúc và đơn thư của công dân, kiến nghị của cử tri. Sắp xếp, bố trí đủ cán bộ theo quy định.

Trên cơ sở xác định khuyết điểm, hạn chế và các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy xã xây dựng lộ trình thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, trong đó tập trung vào những vấn đề tồn tại, bức xúc để tạo sự chuyển biến. Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần hoặc các cuộc sinh hoạt chuyên đề, giao ban định kỳ, Thường trực Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo, quán triệt, nhắc nhở việc thực hiện Chỉ thị 27, 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo rà soát, bổ sung các loại quy chế, quy định của cấp ủy, chính quyền sát với yêu cầu nhiệm vụ. Trong lãnh đạo, điều hành bám sát sự chỉ đạo của huyện và chọn được nội dung trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện, đồng thời tổ chức phân công, giao việc cho từng bộ phận gắn với kiểm tra, đôn đốc. Bên cạnh đó phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đối với những hạn chế trên lĩnh vực đất đai, Đảng ủy chỉ đạo chính quyền củng cố, kiện toàn các tổ kiểm tra, quản lý sử dụng đất lúa, khai thác tài nguyên khoáng sản và tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Đối với những vụ việc bức xúc, đơn thư tồn đọng, chỉ đạo chính quyền rà soát, xác định trách nhiệm có liên quan, qua đó tăng cường phối hợp giải quyết. Về công tác quản lý, bảo vệ rừng, chỉ đạo UBND xã phối hợp với UBND xã Gia Bắc, huyện Di Linh tỉnh Lâm Đồng ban hành quy chế phối hợp về quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh giữa 2 xã; ban hành Đề án bảo vệ rừng đến năm 2020; chủ động làm việc với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện và Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Quao để tăng cường công tác phối hợp quản lý, bảo vệ rừng.

Với những cố gắng nêu trên, một số vấn đề yếu kém, tồn tại trước đây ở địa phương đã được khắc phục; hầu hết cán bộ, công chức thực hiện giờ giấc làm việc, học tập nghị quyết, hội họp có tiến bộ, không còn tình trạng la cà hàng quán, uống rượu, bia trong ngày làm việc; tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công việc được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã giải quyết dứt điểm tình hình đơn thư (32/32 đơn), kể cả những đơn thư tồn đọng của năm 2012 chuyển sang, đồng thời giải quyết hoàn thành 04 vụ việc bức xúc kéo dài; tập trung khắc phục được một số hạn chế trên lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ rừng, qua đó lập biên bản và xử lý 15 trường hợp vi phạm; huy động sức dân cùng nhà nước thi công một số tuyến đường bê tông xi măng theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “khóa XI” ở xã Thuận Hòa còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: công tác chỉ đạo, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có mặt chưa thường xuyên, sâu kỹ, nên còn một số ít cán bộ, đảng viên tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác trong công việc không cao. Đảng ủy chọn việc và chỉ đạo một số việc cần làm ngay còn lúng túng, trong khi đó vai trò của từng đồng chí cấp ủy thể hiện chưa rõ nét trong việc cùng Đảng ủy tháo gở những vấn đề khó khăn. Trật tự xã hội có mặt diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng sử dụng đất sai mục đích, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép; tình hình phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép qua địa bàn nhưng thiếu giải pháp ngăn chặn hiệu quả; thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt thấp.

Để Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) thực hiện có chiều sâu, trong thời gian đến Đảng ủy xã Thuận Hòa cần có giải pháp lãnh đạo, cụ thể hóa bằng các biện pháp để thực hiện tốt Chỉ thị 27, 30, 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Quy định 101 của Ban Bí thư và các quy định khác đối với công tác xây dựng Đảng; nâng cao hơn nữa tinh thần tự giác trong nghiên cứu sâu chủ trương, chính sách của Đảng để cụ thể hóa thành nhiệm vụ của địa phương, nhằm phát huy năng lực, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên; khắc phục cho được những hạn chế về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức. Nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; chú ý bổ sung, thực hiện đầy đủ quy chế hoạt động của cấp ủy và hệ thống chính trị; thực hiện tốt trách nhiệm người đứng đầu, chú ý giao việc cho các bộ phận để nâng chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức gắn với kiểm tra, đôn đốc, ngăn ngừa tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau. Đảng ủy rà soát lại những vấn đề nổi lên trên lĩnh vực xây dựng Đảng và các lĩnh vực khác, trên cơ sở đó họp bàn và chọn những vấn đề cần giải quyết ngay để tập trung lãnh đạo; khi ra nghị quyết phải phân công trách nhiệm và có kế hoạch cụ thể; khi chọn việc cần làm ngay phải là những việc cụ thể, khó làm và quần chúng nhân dân quan tâm như, đơn thư tồn đọng, liên quan đến đất đai hoặc vấn đề nhân dân bức xúc để dồn sức thực hiện.

Một khi những vấn đề trọng tâm, bức xúc được quan tâm giải quyết hiệu quả thì niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên, đó sẽ là động lực để xã Thuận Hòa khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy các mặt kinh tế, xã hội phát triển./.

 


Các tin khác