Tin tức

90 năm – Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam

Từ ngày 06/01 đến ngày 07/02/1930, Hội nghị hợp nhất 03 tổ chức cộng sản họp tại Cửu Long, Hương Cảng (Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt cho Quốc tế Cộng sản. Hội nghị quyết định hợp nhất ba tổ chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản Đảng (17/6/1929), An Nam Cộng sản Đảng (11/1929) và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn (01/01/1930) thành một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội nghị thông qua Chánh cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt của Đảng, Điều lệ vắn tắt của Đảng, Chương trình tóm tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo và các văn kiện trên gọi là Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, đã đặt ra và giải quyết những vấn đề cơ bản, cấp thiết và định hướng chiến lược đúng đắn cho tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9/1960) đã quyết định lấy ngày 03 tháng 02 dương lịch mỗi năm làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam. Đó cũng là kết quả của sự phát triển cao và thống nhất của phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ là hệ tư tưởng lý luận của giai cấp công nhân,  mà còn là vũ khí giải phóng giai cấp công nhân, giải phóng dân tộc, giải phóng toàn xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Việc thành lập Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam ta. Nó chứng tỏ rằng giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng”. Đường lối cách mạng của Đảng thể hiện trong Cương lĩnh là mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phù hợp và đáp ứng đúng nguyện vọng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời khẳng định giai cấp công nhân và đảng tiên phong của nó đứng ở vị trí trung tâm và giữ vai trò lãnh đạo cách mạng. Điều đó quyết định nội dung, xu hướng phát triển của xã hội Việt Nam giành độc lập dân tộc đi tới CNXH. Sự lựa chọn con đường cách mạng đó phù hợp với nội dung và xu thế cách mạng của thời đại mới  - thời đại quá độ lên CNXH mở đầu từ Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại (1917) và chỉ có đường lối độc lập dân tộc gắn liền với CNXH mới bảo đảm độc lập tự do thật sự cho dân tộc. Đó chính là con đường tất yếu khách quan, hợp với quy luật phát triển của đất nước, bối cảnh của thời đại, hợp lòng người. Đó cũng là sự lựa chọn của lịch sử, của Nhân dân ta đi theo Đảng, Bác Hồ làm nên những thắng lợi vĩ đại, đưa dân tộc lên tầm cao mới của thời đại.

Trong 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo Nhân dân Việt Nam giành được những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử:

Một là: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với CNXH;

Hai là: Thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh của Nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội;

Ba là: Thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới hơn 30 năm qua, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, đưa đất nước từng bước quá độ lên CNXH với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; củng cố vững chắc hơn độc lập dân tộc, từng bước đưa nước ta lên CNXH.

Chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng, chúng ta vô cùng tự hào về những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam kể từ khi có Đảng, nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường XHCN; Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, có lúc Đảng cũng phạm sai lầm, khuyết điểm, có những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng nhưng Đảng ta dám nhìn thẳng vào sự thật, nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa, khuyết điểm, tự đổi mới, tự chỉnh đốn để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Với những thắng lợi đã giành được của cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta thêm tự hào về dân tộc Việt Nam - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện đã một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nhằm tạo thế và lực cho sự phát triển bền vững của huyện trong những năm tiếp theo./.


Các tin khác