Tin tức

Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Thuận Bắc: Hiệu quả hoạt động từ các mô hình ở cơ sở

Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn phát động phong trào thi đua, tập hợp, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên và nhân dân; xây dựng và nhân rộng các mô hình quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở thôn, khu phố.

Lễ ra mắt mô hình chi hội Cựu chiến binh “Phòng, chống lay lan ma túy”.

Cùng với việc xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xây dựng mô hình tự quản, tự phòng ở khu dân cư thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới. Tính đến nay các cấp Hội trong huyện đã thành lập và đi vào hoạt động gồm: 2 đội dân phòng 22 tổ trong đó có:( 7 tổ CCB giữ gìn ANTT, 7 tổ tự quản tự phòng, 01 tổ cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, 02 tổ bảo vệ môi trường, 03 tổ giữ gìn vệ sinh môi trường, 02 tổ phòng chống lay lan ma túy ).  

Mỗi mô hình có những cách làm khác nhau nhưng đều chung mục đích giữ gìn an ninh trật tự ở  địa bàn dân cư. Các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả trong việc huy động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; nhiều điểm nóng, phức tạp về ma túy, an ninh trật tự được giải quyết, góp phần xây dựng môi trường sống, làm việc và học tập an toàn. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các tổ, đội  mô hình ở cơ sở đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra làm rõ các vụ việc, xử lý nhiều đối tượng phạm pháp về trật tự xã hội, tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác, thu giữ nhiều tang vật, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác lâm sản và không để xảy ra tình hình cháy rừng vào mùa khô,… góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư không có ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, giáo dục giúp đỡ nhiều đối tượng lầm lỗi sớm hòa nhập cộng đồng.

Có thể thấy rằng, hiệu quả mà các mô hình, đem lại không đơn thuần chỉ là lợi ích trực tiếp cho cá nhân mỗi người tham gia, cho một cộng đồng dân cư nhất định tại địa bàn đó mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trên khắp các địa bàn, thu hút sự ủng hộ, chung tay của cả xã hội. Mỗi mô hình, một cách làm, một thành quả nhưng đều hướng đến mục đích kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn trong xã hội, nhờ vậy nhiều điểm phức tạp về các vấn đề xã hội đã ổn định, các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được ổn định, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và TTATXH.

Trong thời gian tới, để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục tập trung củng cố, cần chú trọng nhân rộng nhiều mô hình mới và nâng cao chất lượng các tổ - đội CCB tham gia giữ gìn an ninh trật tự và tích cực xây dựng mô hình về an toàn giao thông nâng cao hiệu quả hoạt động, cảm hóa giáo dục, phòng chống lay lan ma túy,  bảo vệ môi trường…góp phần thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh./.


Các tin khác