Tin tức

Mô hình nuôi ếch thương phẩm của thanh niên Ngô Ngọc Phương ở xã Hồng Sơn-huyện Hàm Thuận Bắc

Sinh ra trên vùng đất khô hạn, ngay từ khi trưởng thành, nhìn bao thanh niên trong thôn phải lận đận tìm kế mưu sinh, anh Ngô Ngọc Phương (cư trú tại thôn 4, xã Hồng Sơn) tự nhủ phải lập nghiệp trên mảnh đất hiện có của gia đình. 

Anh Ngô Ngọc Phương.

Vậy là nhiều nghề được anh kinh qua từ làm ruộng, đến nuôi heo, rồi nuôi cá,… Tuy nhiên, nhận thấy những nghề này ít cho lợi nhuận, nên năm 2013 anh quyết định chuyển sang nghề nuôi ếch thương phẩm. Để nuôi ếch đạt hiệu quả, anh Phương cất công vào tận tỉnh Đồng Tháp để tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm làm ăn của các bậc đàn anh. Sau khi nắm kĩ qui trình, anh về nhà cải tạo lại ao cá, xây dựng 1 lồng lưới trên diện tích ao này rồi mua 7.000 con ếch giống Thái Lan về nuôi. Qua nuôi thử nghiệm, đàn ếch phát triển tốt, chỉ sau 3 tháng anh đã xuất bán và lấy lại vốn, lẫn tiền lời. Nghề nuôi ếch thực sự gắn bó với anh từ đó.

Theo anh Phương, ếch là loài dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cám tổng hợp. Tuy nhiên, muốn giảm hao hụt về số lượng thì ngoài việc khử độc phòng bệnh, chọn con giống tốt cần phải thay nước trong ao thường xuyên; bên cạnh đó người nuôi phải biết rõ đặc tính sinh học của ếch để có biện pháp chăm sóc phù hợp, đối với ếch con thì cho ăn mỗi ngày từ 5 -7 lần, còn ếch lớn thì cho ăn từ 2 -3 lần. Thỉnh thoảng kết hợp cho thêm Vitamin C vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho ếch. Nếu chăm sóc tốt thì chỉ từ 2 đến 2,5 tháng là ếch đạt trọng lượng trên 200g/con và có thể xuất bán ra thị trường.

Kể từ khi hành nghề nuôi ếch, bình quân mỗi năm anh Phương bán 3 - 4 lứa ếch, mỗi lứa từ 400 – 500 kg, cho thu nhập hơn 60 triệu đồng. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay anh đã xuất bán được 4 lứa ếch, mỗi lứa hơn 500 kg, với giá 45.000 đồng/kg, giúp anh thu nhập trên 90 triệu đồng, trừ chi phí thức ăn, con giống còn lãi gần 60 triệu đồng… Theo anh Phương: thời gian nuôi ngắn, dễ chăm sóc, giá cả ổn định chính là ưu điểm của nghề nuôi ếch.

Trước triển vọng của nghề nuôi ếch, năm 2016 anh Ngô Ngọc Phương quyết định đầu tư thời gian, học hỏi thêm kinh nghiệm, nâng số lượng nuôi gần 100 cặp ếch sinh sản. Mô hình khép kín này không chỉ giúp anh giảm chi phí mua con giống, mà còn tự chủ nguồn ếch giống tại gia đình. Nhờ đó qui mô nuôi ếch thịt của anh cũng phát triển hơn, từ chỗ chỉ nuôi 1 lồng với diện tích khoảng 30m2 vào năm 2013 thì nay phát triển lên 5 lồng với tổng diện tích hơn 120m2. Trong quá trình nuôi ếch sinh sản, anh còn phối ghép ếch giống Thái Lan với ếch đồng địa phương; kết quả của việc phối ghép đã tạo ra ếch thương phẩm có thịt dai ngon, săn chắc, được nhân dân trong khu vực và thị trường ưa chuộng./.


Các tin khác