Tin tức

Hội Người mù huyện Hàm Thuận Bắc mang niềm tin đến cho người mù

  • /
  • 3.10.2013 - 16:19

Hội Người mù huyện Hàm Thuận Bắc được chính thức thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 8 năm 2007. Trải qua 5 năm kể từ khi thành lập, với sự giúp đở của Hội cấp trên, sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và phối hợp của Mặt trận cùng các ban ngành, đoàn thể, hoạt động của Hội đã có những bước phát triển vững chắc, trở thành chỗ dựa tinh thần và mang lại niềm tin cho hội viên.

Trong những ngày đầu thành lập, xác định muốn giúp hội viên người mù vươn lên hòa nhập cộng đồng, trước tiên phải xây dựng, củng cố tổ chức vững mạnh. Bởi vậy, Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động, nội quy, qui chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chấp hành. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương bố trí nhân sự, thành lập 16 Hội cơ sở ở 16/17 xã, thị trấn. Đa số cán bộ được bố trí vào chức danh chủ chốt của Hội đều nhiệt tình, có năng lực, tận tụy với công việc và tâm huyết  với sự nghiệp người mù. Nhờ vậy, các tôn chỉ, mục đích của Hội đặt ra như: tập hợp người mù, chăm lo dạy chữ, dạy nghề, hỗ trợ vốn vay, vận động các nhà hảo tâm giúp đở người mù trong cuộc sống đã được thực hiện tốt.

Đáng chú ý là để giúp người mù xóa bỏ mặc cảm, tự ti, vươn lên khẳng định mình là những người “tàn nhưng không phế”, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” do Trung ương Hội Người mù việt nam phát động, Hội Người mù huyện đã có nhiều hoạt động tích cực tạo việc làm, nâng cao đời sống cho hội viên. Trong 5 năm qua, tranh thủ nguồn vốn quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm do Hội Người mù tỉnh phân bổ Hội giúp cho hội viên vay 110 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,5%; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân 4 dự án chăn nuôi bò sinh sản, trồng cây lương thực giúp 23 lượt hội viên vay xoay vòng với số tiền 145 triệu đồng. Dù mất đi đôi mắt, nhưng còn hai bàn tay với lòng yêu lao động, đa số hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Ngoài hỗ trợ vốn, Hội Người mù huyện còn tổ chức hướng dẫn lao động sản xuất cho người mù, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật cho hội viên; đồng thời cử 23 hội viên tham gia lớp học nghề xoa bóp, bấm huyệt, qua đó  giúp họ có việc làm ổn định với mức thu nhập hàng tháng từ 2,5-3 triệu đồng.

Đặc biệt, để giúp người mù hưởng trợ cấp theo Nghị định 67 của Chính phủ, Hội đã trực tiếp xuống cơ sở, phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, Ban thương binh xã hội xác minh, lập hồ sơ giúp 144 hội viên được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền dao động từ 180.000- 360.000 đồng/người. Ngoài ra, tranh thủ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, 5 năm qua Hội đã tổ chức đi thăm, tặng quà cho người mù nhân các dịp Lễ, Tết với tổng trị giá hơn 141 triệu đồng.

Thông qua các hình thức hỗ trợ, khuyến khích, chăm lo đời sống cho hội viên, không ít người mù ở huyện Hàm Thuận Bắc đã vươn lên phát triển kinh tế bằng chính sức lao động của mình. Nhờ đó, vị thế của tổ chức Hội từng bước được khẳng định, vai trò của người mù trong gia đình và xã hội ngày càng nâng lên, tạo ra mối quan hệ bình đẳng, tinh thần lạc quan, xóa dần mặc cảm để vươn lên hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội Người mù huyện Hàm Thuận Bắc sẽ không ngừng ra sức phấn đấu, thi đua, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đồng thời thường xuyên  duy trì và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động  “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” do Trung ương Hội Người mù Việt Nam phát động; gắn với làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức, quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người mù. Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân để giúp đỡ các gia đình hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Linh Nguyễn


  • |
  • 797
  • |

Các tin khác