Tin tức

Nông dân thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện mô hình sản xuất rau an toàn bằng phân sinh học WEHG mang lại hiệu quả kinh tế

  • /
  • 8.10.2013 - 15:45

Thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc là địa phương thuần về nông nghiệp, cùng với các loại cây trồng chủ lực như lúa và thanh long, thì rau màu được nông dân sản xuất đại trà, cung ứng tốt nhu cầu tiêu dùng ở địa phương và các vùng lân cận. Tuy nhiên, những năm gần đây, để nâng cao năng suất và sản lượng, bà con đã sử dụng phân bón hóa học, chất kích thích tăng trưởng quá liều lượng, điều này làm tăng nguy cơ độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bức xúc trước thực tế đó, vào tháng 6 năm 2013, UBND thị trấn Phú Long phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư Bình Thuận chuyển giao kĩ thuật sản xuất rau an toàn bằng phân sinh học WEHG cho hơn 50 hộ với diện tích 15ha. Thay vì sử dụng 100% phân hóa học, thì theo mô hình bà con nông dân sử dụng 100% phân sinh học WEHG và giảm lượng phân bón hóa học xuống còn 50%. Qua 3 tháng thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả rõ rệt: trên cây rau xà lách năng suất thực thu đạt 1,4 tấn/ha, cao hơn 2 tạ so với diện tích rau sản xuất đại trà, tương ứng với lợi nhuận tăng hơn 2,2 triệu đồng/ha; đối với cây rau húng cho năng suất 6,5 tạ/ha, cao hơn 50kg so với diện tích đối chứng, tương ứng với lợi nhuận tăng hơn gần 900.000 đồng/ha.

Mô hình rau an toàn.

Ông Đoàn Văn Tâm_ một trong những hộ thực hiện mô hình tại khu phố Phú Trường thị trấn Phú Long cho biết: Điều đáng quan tâm nhất ở mô hình sản suất rau an toàn bằng phân sinh học WEHG là tỉ lệ nhiễm bệnh thấp, sâu hại được hạn chế đáng kể do đó người trồng rau cũng giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, ưu điểm nổi bật của mô hình được bà con nông dân thừa nhận đó là các tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cây rau như hàm lượng nitrat, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đều nằm dưới ngưỡng an toàn. Điều này góp phần làm cho người tiêu dùng thêm yên tâm sử dụng, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Thực tế cho thấy, điều kiện thổ nhưỡng của thị trấn Phú Long những năm qua rất thích hợp với việc trồng rau. Do vậy, nếu bà con nông dân chú trọng nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn bằng chế phẩm sinh học WEHG, thì không chỉ tạo ra nguồn rau sạch có chất lượng, cải thiện thu nhập, mà còn góp phần ổn định thị trường tiêu thụ và đưa địa phương trở thành vùng chuyên canh rau sạch với qui mô lớn của huyện và tỉnh.

Linh Nguyễn


  • |
  • 821
  • |

Các tin khác