Tin tức

Suy nghĩ về văn hóa “xin lỗi”

  • Pate
  • /
  • 14.11.2014 - 16:2

Sáng sớm nay, ở quán cà phê, tôi rất ngạc nhiên khi nghe một số người đang bình luận về chuyện Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Bắc có thư xin lỗi dân.

Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng, thi thoảng có đưa tin về việc chính quyền xin lỗi dân hoặc mới đây, ở Hàm Thuận Bắc có việc một công chức tư pháp ở xã Thuận Minh xin lỗi và trả lại tiền cho dân do thu không đúng quy định một số khoản trong công chứng, chứng thực. Nhưng đây lại là việc người đứng đầu Đảng bộ cấp huyện xin lỗi dân thì tôi chưa nghe, thấy bao giờ.

Không ngạc nhiên sao được khi thực tế vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi giải quyết yêu cầu của dân, cá biệt có trường hợp vô cảm trước những bức xúc của dân...đến mức một số người dân vẫn xem như là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Để giải tỏa hoài nghi này, tôi đã tìm gặp một người quen đang công tác tại một cơ quan ở huyện Hàm Thuận Bắc, qua tìm hiểu được biết thông tin trên là sự thật 100%. Đây là câu chuyện liên quan đến kiến nghị của một hộ dân ở thôn Kim Ngọc-xã Hàm Thắng về chính sách hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ IA.

Xét thấy đề nghị của hộ dân này là chính đáng và phù hợp với thực tế, Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, nhưng đã bị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan “bỏ quên hồ sơ” trong tủ tài liệu hơn nữa năm qua. Nhận thấy thiếu sót của mình vì chưa chú ý kiểm tra, đôn đốc nên người đứng đầu cấp ủy đã viết thư xin lỗi hộ dân này. Bức thư có đoạn:

“...Ngày 20/3/2014, tôi và các đồng chí Thường trực Đảng ủy, UBND xã Hàm Thắng trực tiếp làm việc với gia đình chị về một số vấn đề liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ IA. Tại buổi làm việc, gia đình chị có đề nghị xem xét hỗ trợ thêm một số khoản đúng theo thực tế.

Tôi đã đề nghị gia đình bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định để được khen thưởng theo chế độ và đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan của huyện phối hợp với xã Hàm Thắng nghiên cứu các đề nghị trên của gia đình chị để tham mưu UBND huyện kiến nghị Tỉnh xem xét, giải quyết và hướng dẫn gia đình chị lập thủ tục để được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với số diện tích còn lại. Tôi hoan nghênh gia đình đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước thời hạn.

Tuy nhiên, do các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan chậm triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nên gia đình chị chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ theo đề nghị.

Với trách nhiệm là Bí thư Huyện ủy, tôi thành thật xin lỗi gia đình chị về việc chậm trễ đáng tiếc này. Để khắc phục tình trạng trên, tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện khẩn trương triển khai các nội dung công việc được giao nhằm sớm giải quyết thấu tình, đạt lý những đề nghị của gia đình chị. Mong gia đình chị an tâm...”

Một hành động thật đáng cảm kích!

Những năm gần đây, qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần quan trọng trong củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị và xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức theo yêu cầu của tình hình mới. Ở tỉnh ta, nhờ thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo chuyển biến tiến bộ về tác phong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng đáng trách thay vẫn còn nhiều “người làm thuê” gây khó cho “người chủ” của mình, chậm giải quyết yêu cầu thiết thực, chính đáng của dân, chẳng biết nói lời xin lỗi dân khi mình sai trái.

Do vậy, phải tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực sự “vừa hồng, vừa chuyên”. Phải giáo dục để cán bộ, công chức, viên chức thấm nhuần lời Bác dạy “cán bộ, công chức là công bộc của dân”, tiền lương mà cán bộ, công chức nhận là từ tiền thuế do dân đóng góp nên phải hết lòng phụng sự nhân dân. Phải xem việc “xin lỗi dân” là nét văn hóa ở công sở và là chuyện hết sức bình thường của cán bộ, công chức, viên chức khi có thiếu sót để hình ảnh những “công bộc của dân” ngày càng “đẹp hơn” trong mắt mọi người. 


Các tin khác